Nhuộm tóc từ nguyên liệu tự nhiên, dễ làm lại không gây hại

03-10-2023 10:01:01

Một số người thường gặp phải tác dụng phụ do các thành phần hóa học có trong thuốc nhuộm tóc. Vậy có cách nào để nhuộm tóc an toàn hơn không?

1. Vì sao thuốc nhuộm tóc thương mại có thể gây hại?

Nhuộm tóc là một phương pháp phổ biến không chỉ giúp bạn che đi mái tóc bạc mà còn cho phép bạn thử nghiệm nhiều màu tóc thời trang khác nhau. Quy trình này thường được thực hiện tại các tiệm làm tóc, hoặc có thể mua thuốc nhuộm tóc về nhuộm tại nhà. Trên thực tế, 60% – 70% phụ nữ sử dụng các sản phẩm nhuộm tóc.

Thuốc nhuộm tóc là các sản phẩm được sử dụng để thay đổi màu sắc của tóc. Tuy nhiên, thuốc nhuộm tóc thương mại thường chứa các hóa chất có hại cho da đầu và sức khỏe nói chung.

Nhuộm tóc từ nguyên liệu tự nhiên, dễ làm lại không gây hại - Ảnh 1.

Thuốc nhuộm tóc chứa hóa chất khác nhau, có khả năng gây hại.

Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, thuốc nhuộm tóc chứa hơn 5.000 loại hóa chất khác nhau. Trong số này, có một số thành phần được cho là có khả năng gây ung thư. Nhiều loại thuốc nhuộm tóc có thể bao gồm amoniac, hydro peroxide và toluene, là những thành phần có thể gây tổn hại đến cấu trúc tóc, thậm chí gây rối loạn nội tiết.

Các phân tử chứa trong các hóa chất này tác động rất mạnh lên tóc do tính chất kiềm của chúng. Màu tổng hợp bao gồm quá trình oxy hóa vĩnh viễn tóc, một phản ứng hóa học diễn ra bên trong sợi tóc, giữa màu và chất oxy hóa. Sợi tóc giãn gây ra sự mất cân bằng do đó làm thay đổi các sắc tố tự nhiên của tóc, khiến tóc yếu đi.

Tuy nhiên cũng có cách nhuộm tóc bằng nguyên liệu tự nhiên mà không cần hóa chất. Sử dụng thuốc nhuộm tóc từ nguyên liệu tự nhiên sẵn có không chỉ giúp bạn có được màu tóc như ý mà còn giúp tóc khỏe mạnh hơn.

2. Cách nhuộm tóc bằng nguyên liệu tự nhiên

- Nước chanh" data-rel="follow">Nước chanh: Sử dụng chanh là một trong những mẹo lâu đời nhất được sử dụng để làm sáng tóc và được biết đến với công dụng tạo ra những lọn tóc highlight tự nhiên. Tính axit của chanh sẽ loại bỏ sắc tố của tóc và khi kết hợp với tia UV, hiệu ứng làm sáng tóc đi kèm với ánh nắng mặt trời sẽ được tăng lên. Axit citric đẩy nhanh quá trình tẩy trắng và phản ứng này sẽ phá hủy sắc tố của tóc để lộ ra các màu sáng hơn bên dưới.

Cách tốt nhất để thực hiện phương pháp này là xịt đều nước chanh lên tóc, dùng lược thoa đều khắp tóc và phơi nắng ít nhất một giờ. Có thể sẽ mất một vài buổi để thấy được kết quả như mong muốn. Nhưng cần lưu ý tóc tiếp xúc với axit xitric nhiều thì tóc dễ hư hỏng và phá vỡ lớp biểu bì, khiến tóc khô và dễ gãy.

- Cà phê" data-rel="follow">Cà phê: Nếu muốn che đi mái tóc bạc, cà phê là một giải pháp nhanh chóng và dễ dàng. Đơn giản chỉ cần chuẩn bị một đến hai tách cà phê rang đậm và trộn với khoảng hai thìa bã cà phê và một cốc dầu xả. Thoa hỗn hợp lên tóc ẩm và sạch, để ít nhất một giờ và gội sạch khi thực hiện xong.

Lưu ý rằng màu sắc cuối cùng có thể thay đổi dựa trên màu sắc ban đầu của tóc và thời gian để cà phê nhuộm tóc. Để duy trì màu sắc, có thể lặp lại quy trình nhuộm này khi cần thiết. Lý tưởng nhất là sử dụng công thức này mỗi tuần một lần để có hiệu quả cao hơn.

Nhuộm tóc từ nguyên liệu tự nhiên, dễ làm lại không gây hại - Ảnh 2.

Cà phê, trà là những nguyên liệu tự nhiên sử dụng để nhuộm tóc.

- Hoa cúc" data-rel="follow">Hoa cúc: Hoa cúc là một chất làm sáng tóc tự nhiên khác. Không chỉ là một trong những loại dược thảo cổ xưa nhất, nhờ các flavonoid tự nhiên, hoa cúc có tác dụng làm sáng tóc. Tất cả những gì bạn cần làm là pha một mẻ trà, ngâm trong khoảng nửa giờ, sau đó đổ lên tóc ẩm và đợi khoảng 15 phút trước khi gội sạch.

- Mật ong" data-rel="follow">Mật ong: Mật ong có chứa enzyme peroxide, được biết là có tác dụng làm sáng tóc khi được kích hoạt bằng nước. Bắt đầu bằng cách trộn bốn phần mật ong và một phần nước, sau đó thoa hỗn hợp lên tóc và để một giờ trước khi gội sạch.

- Nước ép củ cải đường" data-rel="follow" style="background-color:rgb(255,255,255)">củ cải đường: Nước ép củ cải đường là một lựa chọn tuyệt vời để nhuộm tóc màu nâu đỏ. Với lượng sắc tố tự nhiên dồi dào, nó có thể nhuộm tóc tạm thời - đặc biệt là tóc sáng màu - đỏ đậm một cách dễ dàng và an toàn. Nếu muốn thử phương pháp này, chỉ cần trộn nước ép củ cải đường với dầu nền, như dầu dừa hoặc dầu ô liu, sau đó thoa lên tóc và bọc trong màng thực phẩm để ủ ít nhất nửa giờ trước khi gội sạch.

- Bia" data-rel="follow">Bia: Bia có thể rất hữu ích trong việc làm sáng tóc, vì bia thường có độ pH khoảng 4 nên nó có tính axit đủ để làm sáng tóc giống như nước chanh. Chỉ cần đổ một vài lon bia vào bát hoặc xô, để qua đêm khử cacbonat, sau đó đun sôi trong nồi để loại bỏ lượng cồn dư thừa có thể làm hỏng tóc. Sau khi nguội, chỉ cần nhúng tóc vào dung dịch hoặc dùng bình xịt để xịt, sau đó để ánh nắng phát huy tác dụng trong ít nhất một giờ và cuối cùng, xả sạch.

- Trà đen " data-rel="follow">Trà đen: Nhuộm tóc bằng trà đen là một cách tự nhiên để tạo ra màu nâu đậm cho tóc. Đun sôi 200 g trà đen trong 30 phút. Hãy để trà ngâm khoảng 15-20 phút để trà đen hấp thụ màu sắc sau đó lọc lấy nước. Làm ẩm tóc rồi sử dụng bình xịt để xịt trà đen đều đặn lên toàn bộ tóc, từ gốc đến ngọn. Sau đó bọc tóc lại bằng màng bọc thực phẩm. Để trà đen nhuộm tóc, bạn cần để trà trên tóc từ 1 đến 2 giờ. Thời gian nhuộm càng lâu, màu sắc càng đậm. Để duy trì màu sắc, bạn có thể lặp lại quy trình nhuộm này khi cần thiết.

3. Mẹo giúp thuốc nhuộm tóc tự nhiên bền lâu hơn

Thuốc nhuộm tự nhiên tuy hiệu quả nhưng thời gian giữ màu ngắn hơn so với thuốc nhuộm hóa học. Để tăng thời gian tác dụng của thuốc nhuộm tự nhiên trên tóc, hãy làm theo các biện pháp sau:

- Tránh sử dụng các dụng cụ tạo kiểu tóc như máy duỗi, máy sấy tóc và máy uốn tóc sau khi nhuộm tóc. Nếu phải sử dụng những công cụ này, cần cài đặt nhiệt độ thấp nhất và bôi dưỡng chất bảo vệ tóc.

- Tránh gội đầu bằng nước có nhiều khoáng chất như clorua và florua. Có thể lắp bộ lọc nước trong phòng tắm để loại bỏ các ion làm mất màu này.

- Tránh gội đầu thường xuyên hoặc bằng nước nóng.

Lưu ý rằng đối với mỗi loại thuốc nhuộm tự làm, mặc dù vô hại nhưng chúng ta cũng nên nên kiểm tra các phản ứng dị ứng của các thành phần trước 48 giờ.

  • Tham khảo thêm

    Lưu ý khi tự nhuộm tóc tại nhà

    Lưu ý khi tự nhuộm tóc tại nhà

Mời xem thêm video được quan tâm:





Nguồn: https://suckhoedoisong.vn

TIN CÙNG THỂ LOẠI