9 tư thế yoga giảm cân bạn có thể thực hiện hàng ngày

03-10-2023 11:16:05

Lợi ích của yoga không chỉ tăng cường sức mạnh cơ bắp, kiểm soát căng thẳng mà còn giúp giảm cân. Dưới đây là 9 tư thế yoga giảm cân và duy trì sức khỏe.

1. Yoga giảm cân như thế nào?

Yoga là một hệ thống tập thể dục, thiền và lối sống xuất phát từ Ấn Độ. Yoga kết hợp các phương pháp vận động với các kỹ thuật thở và thiền, có nhiều phong cách và các dạng khác nhau. Mục tiêu chung của yoga là cân bằng cả hai khía cạnh tinh thần và thể chất để đạt được sức khỏe toàn diện và sự an lạc trong cuộc sống.

Yoga đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người. Không chỉ là một phương pháp tập thể dục mà còn là một phương tiện để thăng hoa tinh thần cũng như kiểm soát cân nặng và giảm cân.

9 tư thế Yoga giúp bạn nhanh chóng giảm cân - Ảnh 1.

Yoga đã trở thành một phần của cuộc sống của nhiều người muốn duy trì sức khỏe và giảm cân.

Asana là các tư thế yoga. Các bài tập asana chủ yếu nhằm mục đích xây dựng sức mạnh và sức chịu đựng, đồng thời cải thiện tính linh hoạt, cân bằng, phối hợp, và cuối cùng là thư giãn cơ thể và tâm trí.

Lợi ích thể chất của yoga giảm cân, bao gồm:

  • Đốt cháy calo: Một số tư thế yoga có tính năng đốt cháy calo và tăng cường sự kiểm soát vận động, giúp đốt nhiều calo hơn và giảm cân.
  • Giảm căng thẳng" data-rel="follow">căng thẳng: Yoga giúp giảm căng thẳng và lo âu, dẫn đến làm giảm cường độ của cảm giác thèm ăn cảm xúc, ngăn chặn việc ăn quá mức trong tình trạng căng thẳng.
  • Tăng cường kiểm soát ăn uống: Thiền và tập trung trong yoga có thể giúp bạn trở nên nhạy bén hơn đối với cơ thể, từ đó giúp tự kiểm soát việc ăn uống.
  • Tăng sức mạnh và sự linh hoạt: Các tư thế yoga có thể tăng cường sự linh hoạt và sức mạnh của cơ thể, giúp thực hiện các hoạt động thể chất khác một cách hiệu quả hơn và tạo ra sự đốt cháy calo tốt hơn.

Tuy nhiên, để giảm cân hiệu quả, việc tập yoga thường cần phải kết hợp với một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh. Với mục tiêu giảm cân, bạn nên thảo luận với một chuyên gia dinh dưỡng hoặc huấn luyện viên để lập kế hoạch tập luyện và ăn uống phù hợp.

2. Một số tư thế yoga giảm cân tốt nhất

Những tư thế yoga này tập trung chủ yếu vào việc xây dựng sự linh hoạt của cơ thể và trương lực cơ. Cả hai đều là những yếu tố góp phần hướng tới hành trình giảm cân ổn định vì giúp tăng cường khả năng đốt cháy chất béo của cơ thể.

- Tư thế tấm ván (Phalakasana): Tư thế tấm ván, gọi là plank trong yoga, là một tư thế cơ bản trong yoga đòi hỏi sự cân bằng và sức mạnh toàn diện. Plank là một asana tốt để bắt đầu, bằng cách vận động cơ bụng, sẽ giúp chuyển hóa mỡ bụng.

Do cơ thể được giữ ở một tư thế xuyên suốt nên có thể đốt cháy từ 2 đến 5 calo mỗi phút, tùy thuộc vào cân nặng. Thêm vào đó, tư thế này giúp cơ thể được căng giãn hoàn toàn, nên rất lý tưởng nếu bạn muốn tập asana để giảm đau lưng.

9 tư thế Yoga giúp bạn nhanh chóng giảm cân - Ảnh 2.

Tư thế tấm ván là tư thế cơ bản trong yoga.

- Tư thế cây cầu (Setu Bandha Sarvangasana): Tư thế cây cầu (Setu Bandha Sarvangasana) là một tư thế yoga giúp tăng cường sự linh hoạt của cơ lưng dưới và mở rộng cơ ngực và cơ bụng. Tư thế cây cầu kích thích tuyến giáp. Tuyến giáp chịu trách nhiệm tiếp thêm năng lượng và nhiên liệu để đốt cháy calo.

Tư thế cây cầu cũng có một số lợi ích tăng cường sức khỏe khác, bao gồm cải thiện tiêu hóa và tăng tính linh hoạt. Nó cũng giúp giải tỏa căng thẳng trong vùng lưng và cải thiện vận động của cổ, đặc biệt là nếu bạn làm việc với máy tính suốt một thời gian dài.

9 tư thế Yoga giúp bạn nhanh giảm cân - Ảnh 3.

Tư thế cây cầu kích thích tuyến giáp đốt cháy calo giảm cân.

- Tư thế đứng trên vai (Sarvangasana): Tư thế đứng trên vai, gọi là Sarvangasana trong yoga, là một tư thế khó và cần sự cẩn trọng trong thực hiện. Tư thế này kích hoạt các cơ cốt lõi giúp đốt cháy mỡ quanh bụng và thậm chí có thể cải thiện lưu thông máu. Người ta cũng cho rằng, giống như cây cầu, nó kích thích tuyến giáp và hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Lưu ý: Trước khi thực hiện tư thế này, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc học yoga chuyên nghiệp, đặc biệt nếu bạn có vấn đề về cột sống, cổ, hoặc mắt. Tư thế Sarvangasana nên được thực hiện trên một thảm yoga mềm và không nên thực hiện trên mặt đất cứng.

9 tư thế Yoga giúp bạn nhanh chóng giảm cân - Ảnh 4.

Tư thế đứng trên vai là một tư thế khó và cần sự cẩn trọng trong thực hiện.

- Góc nghiêng mở rộng (Utthita Parsvakonasana): Góc nghiêng mở rộng, gọi là Utthita Parsvakonasana trong yoga, là một tư thế đứng cơ bản giúp tăng cường sự linh hoạt, sức mạnh và cân bằng của cơ thể. Tư thế này cũng tốt cho hoạt động trao đổi chất, một yếu tố quan trọng để có được vóc dáng cân đối.

9 tư thế Yoga giúp bạn nhanh chóng giảm cân - Ảnh 5.

Góc nghiêng mở rộng tốt cho hoạt động trao đổi chất.

- Chó úp mặt (Adho Mukha Svanasana): Chó úp mặt, gọi là Adho Mukha Svanasana trong yoga, là một trong những tư thế cơ bản và phổ biến nhất trong yoga. Tư thế này giúp tăng cường sức mạnh của cánh tay, chân, và cơ bụng.

Khi cơ bụng vận động giúp tăng cường và làm săn chắc vùng bụng. Chính chuyển động này giúp cơ quan tiêu hóa của bạn hoạt động và cho phép cơ thể tiêu hóa thức ăn hiệu quả hơn. Tiêu hóa tốt hơn có thể là chìa khóa để hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết và có thể dẫn đến giảm cân lành mạnh hơn.

9 tư thế Yoga giúp bạn nhanh chóng giảm cân - Ảnh 6.

Chó úp mặt là tư thế phổ biến trong yoga.

- Tư thế con thuyền (Navasana): Tư thế con thuyền, gọi là Navasana trong yoga, là một tư thế giúp làm săn chắc cơ bụng dưới và cải thiện sự cân bằng cũng như tăng cường trao đổi chất. Nghiên cứu cho thấy, nhiều phụ nữ luyện tập tư thế này có vòng bụng giảm đáng kể, đồng thời cải thiện tỷ lệ vòng eo/hông và tỷ lệ mỡ cơ thể.

9 tư thế Yoga giúp bạn nhanh chóng giảm cân - Ảnh 7.

Tư thế con thuyền giúp làm săn chắc cơ bụng dưới.

- Tư thế cái ghế xoắn (Parivrtta Utkatasana): Tư thế cái ghế xoắn (Parivrtta Utkatasana) giúp cải thiện sự linh hoạt của cơ thể và làm thon gọn cơ bụng. Parivrtta utkatasana cũng có thể giúp xây dựng cơ bắp.

9 tư thế Yoga giúp bạn nhanh chóng giảm cân - Ảnh 8.

Tư thế cái ghế xoắn làm thon gọn cơ bụng.

- Tư thế cánh cung (Dhanurasana): Bằng cách tạo hình cánh cung, toàn bộ trọng lượng cơ thể dồn vào bụng, giúp tăng cường sức mạnh cho các cơ. Dhanurasana cũng được cho là có tác dụng mạnh mẽ để cải thiện sức khỏe tinh thần. Tuy nhiên tư thế này có thể gây khó chịu cho những người bị đau lưng.

9 tư thế Yoga giúp bạn nhanh chóng giảm cân - Ảnh 9.

Tư thế này cánh cung có thể gây khó chịu cho những người bị đau lưng.

- Tư thế con quạ (Bakasana): Tư thế con quạ (Bakasana) là một tư thế đòi hỏi sự kiểm soát cơ thể tốt và sự cân bằng. Nó giúp làm săn chắc cơ bắp cánh tay và cơ bụng dưới, cũng như cải thiện sự linh hoạt và sự cân bằng.

9 tư thế Yoga giúp bạn nhanh chóng giảm cân - Ảnh 10.

Tư thế con quạ làm săn chắc cơ bắp cánh tay và cơ bụng dưới,

Yoga đòi hỏi sự kiên trì, kiên nhẫn và bền bỉ. Kết quả của nó cần có thời gian. Nếu bạn mới bắt đầu, hãy tập luyện dưới sự hướng dẫn của một giáo viên yoga có kinh nghiệm để đảm bảo thực hiện đúng cách và an toàn.
  • Tham khảo thêm

    7 thực phẩm ức chế thèm ăn, giúp giảm cân

    7 thực phẩm ức chế thèm ăn, giúp giảm cân

Mời xem thêm video được quan tâm:




Nguồn: https://suckhoedoisong.vn

TIN CÙNG THỂ LOẠI