Cách khắc phục da sạm nám ở phụ nữ trung niên

03-10-2023 15:00:11

Một nguyên nhân gây da sạm nám ở phụ nữ tuổi trung niên là rối loạn nội tiết tố nữ. Vậy có cách nào làm giảm sạm nám và phòng ngừa tình trạng này?

1. Vai trò của nội tiết tố nữ" data-rel="follow">nội tiết tố nữ với nhan sắc

Nội tiết tố nữ giúp tạo ra những đường cong gợi cảm trên cơ thể phái đẹp. Nội tiết tố nữ giúp cho thân hình mềm mại và quyến rũ hơn. Bên cạnh đó với tính chất giữ nước, một thành phần trong nội tiết tố nữ là estrogen sẽ giúp làn da mịn màng, tươi tắn và hồng hào hơn. Khi cơ thể nữ giới đầy đủ estrogen cũng giúp hạn chế các nếp nhăn và sắc sạm nám trên khuôn mặt.

Ngoài ra, estrogen đóng một vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện chức năng sinh lý của các bộ phận sinh dục nữ như: Cổ tử cung, tuyến vú, âm đạo, tử cung, buồng trứng… Estrogen cũng giúp chị em tăng khả năng ham muốn, giúp tỷ lệ thụ thai cao hơn. Khi quan hệ tình dục, estrogen tiết ra dịch nhờn giúp chị em tránh bị tình trạng khô rát, đau... Điều này một phần giúp tăng khoái cảm, gắn kết quan hệ vợ chồng và giúp chị em tươi trẻ hơn.

Ngoài ra, estrogen còn giúp bảo vệ tim mạch, tăng cường tuần hoàn máu não, giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn. Từ đó cũng giúp nữ giới nhuận sắc hơn.

Da nám sạm ở phụ nữ trung niên do đâu? Cách khắc phục - Ảnh 1.

Nội tiết tố nữ qua các giai đoạn tuổi.

Sau tuổi 30, lượng nội tiết tố estrogen do buồng trứng tiết ra bắt đầu giảm. Sau 40 tuổi quá trình sụt giảm diễn ra mạnh hơn, cho đến khoảng 55 tuổi lượng estrogen chỉ còn bằng chừng 10% so với thời kỳ tăng cao nhất là khoảng thời gian tuổi 20.

2. Cách khắc phục da sạm nám do thiếu hụt nội tiết tố nữ

Thiếu hụt estrogen khiến da sạm nám, khô, xuất hiện nhiều và đậm tàn nhang, đồi mồi, nổi mụn trứng cá, tóc khô xơ, dễ gãy rụng...

Khi nghi ngờ mình bị thiếu nội tiết tố nữ, điều quan trọng là đến gặp bác sĩ chuyên khoa sản hoặc nội tiết để khám. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể cân nhắc việc bổ sung nội tiết tố qua việc sử dụng thuốc bổ sung hormone nội tiết hoặc các biện pháp điều trị khác.

Da nám sạm ở phụ nữ trung niên do đâu? Cách khắc phục - Ảnh 3.

Chăm sóc da rất quan trọng khi thiếu hụt nội tiết tố nữ.

Tùy theo tình trạng của người bệnh, chị em có thể áp dụng các biện pháp tại nhà như:

- Chế độ ăn uống và lối sống: Cân bằng dinh dưỡng và thực hiện nếp sống lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng nội tiết tố nữ.

- Ngủ đủ giấc: Đi ngủ sớm trước 23 giờ và duy trì ngủ đủ, ngủ sâu giấc và giữ cho tinh thần được thoải mái. Trước khi đi ngủ có thể vận động nhẹ nhàng bằng các bài tập yoga, thiền hoặc nghe nhạc nhẹ để giúp dễ đi vào giấc ngủ hơn.

- Loại bỏ các chất kích thích, có hại tới cơ thể như thuốc lá, bia rượu, ra khỏi cuộc sống…

- Rèn luyện, tập thể dục hàng ngày để nâng cao sức khỏe và phòng bệnh, duy trì cơ chế sản sinh estrogen.

- Bổ sung các loại thực phẩm giúp sản sinh nội tiết tố như cà rốt, tỏi, chanh, đậu hũ, bông cải xanh, rau diếp, bắp cải…

3. Cách chăm sóc da phòng ngừa da sạm nám

Trong bất kỳ giai đoạn nào của cuộc đời, đặc biệt là tuổi trung niên thì việc chăm sóc da luôn là vấn đề quan trọng, cần thực hiện đều để giúp làn da tươi trẻ. Việc chăm sóc này cũng không cần cầu kỳ phức tạp, hay phải sử dụng các sản phẩm đắt tiền. Bạn chỉ cần dành chút ít thời gian, với các sản phẩm chăm sóc da phù hợp là đủ. Trong đó, cần thực hiện các bước:

- Cấp ẩm tốt nhất cho làn da: Bằng kem cấp ẩm, kem dưỡng, uống đủ nước... giúp khắc phục da sạm nám.

- Chống nắng và bảo vệ da tốt: Bằng thoa kem chống nắng tối thiểu ngày 2 lần và bảo vệ da bằng áo chống nắng, kính, mũ đầy đủ khi ra ngoài trời giúp phòng ngừa dam sạm nám.

- Chống lão hoá cho da với retinol, peptide, các chất chống oxy hoá theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu giúp khắc phục và phòng ngừa da sạm nám.

- Sử dụng một số liệu pháp tăng cường hormon như estrogen gốc thực vật, kem bôi chứa hormone...

- Thực hiện chế độ dinh dưỡng hỗ trợ chăm sóc da trong quá trình suy giảm nội tiết tố: Xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất có lợi. Các thực phẩm chứa omega đến từ các loại cá béo như cá hồi, cá trích, cá thu... rất tốt cho sức khỏe của phái đẹp.

Bên cạnh bổ sung dinh dưỡng, phụ nữ tuổi trung niên cũng nên tăng cường vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày. Những bài tập phù hợp như hít thở, đi bộ hoặc yoga, tập kegel... Tập thể dục cũng làm tăng độ nhạy cảm của thụ thể hormone và góp phần thúc đẩy phóng thích các hormone estrogen và testosterone... phòng ngừa da sạm nám.



Nguồn: https://suckhoedoisong.vn

TIN CÙNG THỂ LOẠI