Thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất tốt cho người nhiễm HIV

03-10-2023 17:00:25

Lợi ích của dinh dưỡng đầy đủ cho người nhiễm HIV/AIDS là giúp cho người bệnh đủ các chất dinh dưỡng, duy trì cân nặng, tăng miễn dịch cho cơ thể.

Ngoài ra, dinh dưỡng đầy đủ còn giúp cải thiện khả năng chống lại HIV, giảm tần suất và làm ngắn thời gian mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội và làm chậm tiến triển sang AIDS.

Bên cạnh nhu cầu năng lượng, protein, chất béo… thì người nhiễm HIV cần bổ sung các thực phẩm giàu vitamin và chất khoáng, nhằm nâng cao sức đề kháng. Đây cũng là nguồn chất xơ dồi dào phòng chống táo bón.

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới, nhu cầu vitamin và chất khoáng của người nhiễm HIV không thay đổi so với người bình thường, nhưng cần phải bổ sung đa vi chất khi khẩu phần thường không đáp ứng được nhu cầu.

photo-1696087224349

Nhóm thực phẩm giầu vitamin A cho người nhiễm HIV.

Để đạt được nhu cầu năng lượng và các chất dinh dưỡng, người nhiễm HIV cần:

- Ăn đủ về số lượng, ăn phối hợp nhiều loại thực phẩm.

- Chia nhỏ bữa ăn và ăn thành nhiều bữa để đạt tối đa năng lượng khẩu phần, đặc biệt khi ăn không ngon miệng.

- Ăn thức ăn giàu chất dinh dưỡng đặc biệt thực phẩm tăng cường các chất dinh dưỡng thiết yếu như sắt, kẽm và vitamin nhóm B...

Một số thực phẩm giàu vitamin và chất khoáng

- Nhóm thực phẩm giàu vitamin A: Có vai trò quan trọng đối với chức năng thị lực, tăng khả năng miễn dịch, bảo vệ sự toàn vẹn của da và niêm mạc. Các nguồn thức ăn có nhiều vitamin A là rau lá có màu xanh đậm, rau củ và quả chín có màu vàng, cam và đỏ như rau muống, rau ngót, rau bí, rau giền, bí đỏ, bầu, cà rốt, quả đào, quả mơ, đu đủ, cam, xoài chín, khoai nghệ và có nhiều trong lòng đỏ trứng và gan.

- Nhóm thực phẩm giàu vitamin C:" data-rel="follow">vitamin C:Giúp bảo vệ cơ thể tránh mắc các bệnh nhiễm trùng và giúp phục hồi sau bệnh, có nhiều trong các loại quả như cam, bưởi (đặc biệt là bưởi ngọt), nho, chanh, quýt, ổi, xoài, nhãn; các loại rau củ như rau ngót, cà chua, bắp cải, khoai tây…

- Nhóm thực phẩm giàu vitamin E: Giúp bảo vệ tế bào và tăng sức đề kháng. Thực phẩm có chứa nhiều vitamin E là rau lá có màu xanh, giá đỗ, các loại rau mầm, dầu thực vật, lạc và lòng đỏ trứng.

photo-1696087225485

Nhóm thực phẩm giầu vitamin nhóm B cho người nhiễm HIV.

- Nhóm thực phẩm giàu vitamin nhóm B:" data-rel="follow">vitamin nhóm B:Cần thiết để duy trì hệ miễn dịch và hệ thần kinh khỏe mạnh. Nguồn chứa nhiều vitamin nhóm B là đậu đỗ (hạt), khoai tây, thịt cá, dưa hấu, ngô, lạc, quả lê, súp lơ, rau má. Lưu ý, những người nhiễm HIV đang điều trị lao cần bổ sung và ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B6 (gan, đậu đỗ...).

- Nhóm thực phẩm giàu sắt: Cần thiết cho quá trình tạo máu và hệ miễn dịch. Các nguồn thực phẩm có nhiều sắt là rau lá có màu xanh đậm như rau ngót, rau muống, rau cải xoong, hạt có dầu, ngũ cốc nguyên hạt (gạo lức); các loại quả có màu vàng, da cam như xoài, đu đủ, cam... và các loại thịt có màu đỏ như thịt bò, thịt nạc, tiết, gan, cá, hải sản và trứng; trái cây khô (nhãn, vải), kê, đậu đỗ (đặc biệt là đỗ tương).

- Nhóm thực phẩm giàu selen: Là khoáng chất quan trọng vì nó kích thích hệ miễn dịch. Nguồn thực phẩm nhiều selen là bánh mì, ngô, kê; sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, pho mát, bơ. Thịt, cá, gia cầm, trứng, lạc và đậu đỗ là nguồn giàu protein nhưng cũng là nguồn selen tốt.

- Nhóm thực phẩm giầu kẽm:" data-rel="follow">thực phẩm giàu kẽm:Đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch. Thiếu kẽm làm giảm ngon miệng, tăng nguy cơ nhiễm trùng cơ hội và kéo dài thời gian mắc bệnh. Các nguồn thực phẩm giàu kẽm là thịt, cá, gia cầm, các loại nhuyễn thể (nghêu, sò, cua, ốc, hến...), ngũ cốc nguyên hạt, ngô, đậu, lạc, sữa và các sản phẩm từ sữa.

Ngoài ra, người nhiễm HIV cũng để ý đến nhóm giàu chất xơ giúp tác động đến nhu động ruột, giúp mang lượng lớn thức ăn và vận chuyển nó qua đường tiêu hóa. Chất xơ hòa tan có nhiều trong các loại trái cây, có tác dụng kéo các chất cặn bã ra khỏi đường ruột rồi đẩy ra ngoài. Chất xơ không hòa tan kích thích nhu động ruột đều đặn và phòng táo bón.

Những người mắc tiêu chảy nên tránh chất xơ không tan vì nó làm tình trạng tiêu chảy trầm trọng hơn.

Đặc biệt người nhiễm HIV cần uống đủ nước vì chúng chiếm hơn 70% trọng lượng cơ thể. Vì vậy cần được bù nước thường xuyên. Nước uống phải sạch và đun sôi khi sử dụng. Người nhiễm HIV không nên lạm dụng trà và cà phê... vì làm giảm hấp thu sắt và gây khó ngủ.

Mời bạn xem thêm video:



Nguồn: https://suckhoedoisong.vn

TIN CÙNG THỂ LOẠI