5 loại thực phẩm hữu ích giúp quá trình lão hóa lành mạnh

01-10-2023 06:16:07

Có những loại thực phẩm được mệnh danh là 'siêu thực phẩm' bổ dưỡng trong chế độ ăn lành mạnh giúp chúng ta có một sức khỏe tốt và kéo dài tuổi thọ.

Chúng ta đều hy vọng vào sự trường thọ để có thể trải nghiệm nhiều năm tháng vui vẻ bên những người thân yêu hoặc có thời gian khám phá thế giới. Nhưng tăng tuổi thọ cần đồng hành với quá trình lão hóa lành mạnh, giảm nguy cơ bệnh tật.

Chế độ ăn uống lành mạnh đã được chứng minh là có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như tăng huyết áp, mất trí nhớ và các tình trạng mạn tính khác đi kèm với quá trình lão hóa.

Dưới đây là 5 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe giúp thúc đẩy quá trình lão hóa lành mạnh:

Quả việt quất giàu chất chống oxy hóa giúp tăng tuổi thọ

5 loại thực phẩm trong chế độ ăn Vùng xanh giúp kéo dài tuổi thọ - Ảnh 3.

Quả việt quất có tác dụng chống lão hóa nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao.

Quả việt quất có tác dụng chống lão hóa nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất trong các loại quả mọng. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng loại quả được mệnh danh là "nữ hoàng của quả mọng" này có thể hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh mạn tính như bệnh tim, rối loạn thoái hóa thần kinh và một số dạng ung thư như ung thư vú. Quả việt quất giàu chất xơ cũng hỗ trợ tiêu hóa và cung cấp nhiều vitamin C cho cơ thể.

Đậu xanh tốt cho tim mạch, hỗ trợ lão hóa khỏe mạnh

Đậu xanh chứa nhiều protein và chất dinh dưỡng, là loại đậu tốt cho tim mạch với nhiều cách chế biến hấp dẫn. Đây cũng là một loại đậu được coi là "siêu thực phẩm", một cốc đậu xanh nấu chín có 14,5g protein và 12,5g chất xơ. Chất xơ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và hỗ trợ kiểm soát cân nặng. Chúng cũng là một nguồn giàu vitamin B9, hay acid folic, được cơ thể hấp thụ tốt hơn trong thực phẩm thay vì sử dụng thực phẩm bổ sung.

Hạt diêm mạch giàu protein và chất xơ giúp tăng tuổi thọ

5 loại thực phẩm trong chế độ ăn Vùng xanh giúp kéo dài tuổi thọ - Ảnh 4.

Hạt quinoa là một loại protein hoàn chỉnh giúp hỗ trợ lão hóa khỏe mạnh.

Hạt quinoa hay còn gọi diêm mạch là một loại protein hoàn chỉnh, cung cấp cho cơ thể các acid amin thiết yếu mà cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất được. Hạt quinoa cũng chứa nhiều magie tự nhiên giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, giảm huyết áp và ổn định nhịp tim. Quinoa cũng hỗ trợ chức năng xương và tế bào chắc khỏe, bảo vệ não và tim.

Quả bơ chứa chất béo lành mạnh chống lão hóa hiệu quả

Quả bơ là một siêu thực phẩm rất giàu protein và chứa gần 20 loại vitamin và khoáng chất. Quả bơ chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn, loại chất béo tốt cho tim mạch mà cơ thể chúng ta cần để giữ sức khỏe. Một quả bơ trung bình cung cấp khoảng 12g chất xơ, điều này sẽ giúp bạn đạt được mức khuyến nghị từ 28 - 34g chất xơ mỗi ngày.

Các acid béo omega-3 trong bơ bảo vệ các tế bào khỏi chứng viêm do các gốc tự do gây ra. Bơ không chỉ chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng mà còn giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn. Điều này rất quan trọng vì một số loại vitamin tan trong chất béo có nghĩa là chúng cần chất béo để hấp thụ.

5 loại thực phẩm trong chế độ ăn Vùng xanh giúp kéo dài tuổi thọ - Ảnh 5.

Ăn bơ hàng ngày như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn bơ hàng ngày như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm cholesterol xấu. Cholesterol xấu có thể làm tắc nghẽn động mạch và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Mật ong có đặc tính kháng khuẩn giúp tăng tuổi thọ

Mật ong là một sự thay thế tuyệt vời cho đường trắng trong chế biến thực phẩm. Các hợp chất dinh dưỡng thực vật có trong mật ong chịu trách nhiệm về chất lượng chống oxy hóa cũng như các đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm.

Nên lựa chọn mật ong nguyên chất, không qua xử lý nhiệt và ít qua xử lý có chứa nhiều loại hóa chất thực vật có hoạt tính sinh học và chất chống oxy hóa, chẳng hạn như flavonoid và acid phenolic. Theo một nghiên cứu, chất chống oxy hóa có trong mật ong giúp trung hòa các loại oxy phản ứng (ROS) trong cơ thể, có thể dẫn đến tổn thương tế bào và góp phần gây ra các tình trạng như lão hóa sớm, đái tháo đường type 2 và bệnh tim.

ThS. BS. Đặng Ngọc Hùng - Viện Nghiên cứu và Tư vấn Dinh dưỡng

Về bản chất, mật ong được xếp vào nhóm đường hấp thu nhanh vì chứa chủ yếu là đường: fructose, sucrose, glucose giống với đường mía, trái cây nhưng mật ong có thêm một số vitamin do con ong trong quá trình hút mật có hấp thu từ phấn hoa, cây cỏ… nhưng lượng này không nhiều. Người đái tháo đường dùng mật ong nhiều cũng gây tăng đường huyết nhanh nên người đái tháo đường cần thận trọng. Đối với người bình thường chú ý hạn chế đường hấp thu nhanh và không nên dùng nhiều mật ong.





Nguồn: https://suckhoedoisong.vn

TIN CÙNG THỂ LOẠI