Hải Phòng có món chả chìa

03-10-2023 06:16:09

Nhắc đến Hải Phòng không chỉ có bánh đa cua, bánh mì que hay chả nem cua bể mà còn có rất nhiều món ngon đặc trưng riêng có, trong đó phải kể đến món chả chìa.

Chả chìa là 1 trong số 121 món ẩm thực Việt Nam tiêu biểu

Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam vừa tổ chức Lễ trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu giai đoạn 1 - năm 2022 và công bố giai đoạn 2 - 2023 của đề án "Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia".

Hải Phòng có bánh đa cua và chả chìa Hạ Lũng của thành phố Hải Phòng được công nhận là 2 trong số 121 món ẩm thực tiêu biểu giai đoạn 1 - năm 2022.

Bánh đa cua Hải Phòng đã trở nên rất quen thuộc không chỉ với du khách trong nước mà còn với khách nước ngoài. Tuy nhiên, chả chìa Hạ Lũng được ít người biết đến hơn. Có lẽ với nhiều chị em dân văn phòng hay lướt Facebook hoặc có thói quen, sở thích mua hàng online sẽ biết nhiều tới món chả chìa Hạ Lũng, chả chìa bác Hoạt.

Hải Phòng có món chả chìa - Ảnh 2.

Món chả chìa hấp dẫn.

Hấp dẫn chả chìa Hạ Lũng

Hạ Lũng trước kia là một làng ngoại ô thuộc huyện Hải An sát trung tâm thành phố nhưng từ lâu, làng đã lên phố. Hạ Lũng là làng trồng hoa nổi tiếng của miền Bắc. Ngoài "đặc sản" là các loại hoa, Hạ Lũng còn là nơi sáng tạo ra món chả chìa. Món ăn này có kích thước khoảng vừa lòng bàn tay, bên ngoài là lớp vỏ vàng ruộm vừa giòn vừa dai. Không chỉ là món ăn đưa cơm ngày thường, món chả chìa còn được nhiều người đặt để bày trong các bữa tiệc, đám cưới…

Cha đẻ của món chả chìa Hạ Lũng là bác Lê Khắc Hoạt, nhà ở chợ Lũng, phường Đằng Hải, quận Hải An, Hải Phòng. Gia đình bác Hoạt có nghề làm giò chả, trong một lần đi giao hàng khuya về, bác Hoạt thấy người ta nướng mía nên nảy ra ý định dùng giò bọc quanh mía để tạo nên sự khác biệt trong công đoạn làm giò chả.

Ban đầu cuộc thử nghiệm cũng trải qua nhiều thay đổi nguyên liệu như kết hợp thịt lợn với khá nhiều tôm, cua, mực. Sau nhiều mẻ hàng, bác nhận ra món chả chìa trở nên ngon xuất sắc khi trộn thêm cùng mực một nắng. Ngoài ra, còn có món chả chìa tôm kết hợp với thịt và mía cũng có vị ngọt thanh mát, ngon miệng.

Món chả chìa Hải Phòng có ngon hay không phụ thuộc nhiều vào độ tươi ngon của nguyên liệu như thịt heo, mía và đặc biệt là mực. Mực được lấy trực tiếp ở Cát Bà, Cát Hải là những nơi nổi tiếng về hải sản ngon. Nguồn nguyên liệu được lựa chọn kỹ càng cùng với các gia vị được gia giảm hài hòa và sự sáng tạo của bác Hoạt đã mang đến cho Hải Phòng một món ăn vùng miền đặc trưng.

Hải Phòng có món chả chìa - Ảnh 3.

Chả chìa có vị ngon ngọt của thịt heo, mực hoặc tôm và được cuốn quanh thanh mía nhỏ.

Về quy trình làm món chả chìa Hạ Lũng, cha đẻ món chả chìa cho biết, cần đặt mua những mẻ thịt lợn tươi, vừa mổ, thịt còn dẻo quánh và lọc hết mỡ. Phần thịt đó sẽ được xay nhuyễn cùng mực tươi, chút mỡ phần và ướp với các gia vị như nước mắm, mì chính, nấm hương mộc nhĩ và hạt tiêu.

Sau đã ngấm các loại gia vị, dùng tay phết hỗn hợp chả quanh thanh mía để chìa ra một đoạn ngắn và chiên lên. Thanh chả chìa có vị hấp dẫn, thơm ngon của thịt lợn, mực tươi quện với mùi hạt tiêu, nấm hương, đậm đà vị mắm và đặc biệt còn có vị ngọt thanh từ mía được bọc bên trong.

Hiện nay món chả chìa của gia đình bác Hoạt đã có thương hiệu là "Chả chìa Hạ Lũng" và được con gái bác xây dựng, quản lý thương hiệu. Trung bình mỗi ngày nhà bác bán tới hàng trăm kg chả chìa và món ăn này ngày càng được du khách biết đến, yêu thích.

Món chả chìa có thể chấm với tương ớt, nhâm nhi với chút bia lạnh hoặc ăn kèm cơm hay xôi trắng nước dừa, món ăn này vào thời tiết se lạnh thật hấp dẫn!




Nguồn: https://suckhoedoisong.vn

TIN CÙNG THỂ LOẠI