Chàng trai người Tày với khát vọng nâng tầm dược liệu để bào chế nhiều bài thuốc quý hiếm

01-10-2023 08:31:12

Ấp ủ mong muốn nâng cao giá trị cây dược liệu để bà con trong vùng có thu nhập ổn định hơn, anh Tuyên đã quyết tâm bỏ hướng đi Cam sành VietGap để đến với những loại trà thảo dược.

Là một Phó Bí thư đoàn xã Tân Thành (Hàm Yên – Tuyên Quang), anh Lương Văn Tuyên cũng là Giám đốc của HTX Thảo mộc Việt. Trước đây, HTX của anh Tuyên đi theo hướng phát triển cam sành VietGap, bởi Hàm Yên là một vùng đất nổi tiếng với đặc sản cam sành. Thế nhưng ngay ở vụ mùa đầu tiên, cam sành của HTX đã bị vàng và có hiện tượng chết nhiều.

Anh Tuyên ngay lập tức nghĩ ra những phương án mới để canh tác trên diện tích cam già cỗi. Anh quyết định đầu tư trông và chế biến các loại trà thảo dược. Đây vốn dĩ là các loại thảo dược quen thuộc với vùng đất Tuyên Quang như đinh lăng, cà gai leo, xạ đen, cỏ ngọt, giảo cổ lam… Phải mất một năm nghiên cứu, tìm hiểu và thử nghiệm, những sản phẩm từ dược liệu mới cho kết quả ban đầu.

Chàng trai người Tày với khát vọng nâng tầm dược liệu - Ảnh 1.

Người dân tại HTX Thảo mộc Việt đang thu hoạch dược liệu.

Anh Tuyên chia sẻ, mỗi sản phẩm trà của HTX đều là một bài thuốc và có câu chuyện riêng. Đó là những bài thuốc truyền thống của người Tày, người Dao, như trà cà gai leo giúp giải độc, mát gan; Tâm An Trà giúp an thần, nâng cao chất lượng giấc ngủ…

Anh Tuyên cho biết, trước đây những cây dược liệu này vốn dĩ được bà con trồng nhiều tại địa phương. Tuy nhiên lại bán ra sản phẩm tươi với giá rất rẻ, thu nhập vừa không ổn định lại không tạo được việc làm lâu dài. Anh Tuyên và các thành viên trong HTX đã nghiên cứu chế biến các nguồn dược liệu sẵn có để nâng cao giá trị sản phẩm. Sau một thời gian nghiên cứu, thử nghiệm, hiện nay HTX của anh Tuyên đã có 7 sản phẩm trà túi lọc chế biến từ các dược liệu kể trên. Tới cuối năm 2022, sản phẩm đã tới tay được với người tiêu dùng với sản lượng 5.000 hộp (mỗi hộp 62g), tương đương gần 4 tấn nguyên liệu tươi.

Chàng trai người Tày với khát vọng nâng tầm dược liệu - Ảnh 2.

Anh Tuyên đang đóng gói thành phẩm trà túi lọc.

Mục tiêu trong năm 2023, HTX của anh Tuyên phấn đấu bán ra thị trường 30.000 hộp (tương đương gần 20 tấn nguyên liệu tươi). Tính riêng trong quý I/2023, gần 10.000 sản phẩm được cung cấp ra thị trường. Những sản phẩm trà túi lọc dược liệu không chỉ có mặt ở Tuyên Quang mà còn có mặt ở nhiều tỉnh thành khác như Hưng Yên, Hà Nội cũng như các sàn thương mại điện tử.

Do chất lượng sản phẩm và vùng nguyên liệu sản xuất theo hướng hữu cơ. Nên các sản phẩm của HTX có giá bán cao hơn các sản phẩm tương đồng trên thị trường khoảng 10% nhưng vẫn được các đối tác, bạn hàng và khách hàng đón nhận. Quá trình sản xuất luôn được anh Tuyên kiểm tra chặt chẽ về về tồn dư hóa chất, đảm bảo an toàn mới được đưa vào sản xuất.

HTX của anh Tuyên cũng đã tạo công ăn việc làm cho không ít bà con nông nhàn tại địa phương. HTX của anh Tuyên đang quản lý vùng trồng nguyên liệu lên tới gần 5ha, giải quyết vấn đề việc làm cho 5 lao động tại HTX và hàng chục người dân khác trong vùng. Nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo đã được HTX giúp đỡ và có công ăn việc làm ổn định.

Chàng trai người Tày với khát vọng nâng tầm dược liệu - Ảnh 3.

Vùng trồng dược liệu của HTX Thảo mộc Việt.

Ông Đàm Ngọc Hưng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) cho biết, HTX Thảo mộc Việt là sản xuất trà cam thảo mộc dạng túi lọc. Nhờ đó việc tiêu thụ cam được ổn định về giá cả, người dân không lo việc được mùa nhưng mất giá. Bên cạnh đó còn giảm tải phần nào áp lực tiêu thụ, bảo quản hoa quả tươi khi vào chính vụ.

Với khát vọng nâng tầm dược liệu của chàng trai người Tày, việc nâng cao giá trị của những cây dược liệu thân thuộc bước đầu đã mang lại kết quả khả quan. Hơn nữa góp phần giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo cho người dân địa phương.

Anh Tuyên vẫn luôn ấp ủ ước mơ về việc nhân rộng diện tích trồng cây dược liệu xanh ngút. Khi đó sẽ có nhiều xã viên và người dân ở huyện Hàm Yên và xa hơn là tỉnh Tuyên Quang được tiếp cận và trồng rộng rãi các loại dược liệu để bào chế nhiều bài thuốc quý hiếm.




Nguồn: https://suckhoedoisong.vn

TIN CÙNG THỂ LOẠI