6 loại thực phẩm giúp bạn có làn da khỏe và trẻ trung hơn trong mùa hè

29-05-2023 07:00:48

Mặc dù không có một loại thực phẩm nào có thể ngăn được lão hóa, nhưng một chế độ ăn uống lành mạnh có thể làm chậm quá trình này. Hãy ăn những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và chống viêm sẽ giúp bạn có làn da khỏe mạnh và trẻ trung hơn trong mùa hè.

1. Dinh dưỡng phù hợp có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa da

Lão hóa da là một quá trình tự nhiên của cơ thể với sự suy giảm về cấu trúc, chức năng và độ đàn hồi của da theo thời gian. Hai thay đổi quan trọng nhất là sản xuất collagen giảm đi và quá trình đổi mới tế bào chậm lại.

Khi da bị lão hóa sẽ có dấu hiệu: Bề mặt da khô, thô ráp, da xỉn màu mất độ sáng hồng, có nhiều nếp nhăn, xuất hiện đốm đồi mồi, da chảy nhão…

Có nhiều yếu tố khác nhau có thể thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa da như: lối sống, chế độ ăn uống, di truyền, môi trường sống… Mất collagen có thể xảy ra do lão hóa, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hút thuốc hoặc ô nhiễm. Do đó, thay đổi lối sống và chế độ dinh dưỡng là biện pháp hỗ trợ hiệu quả làm chậm quá trình lão hóa và cải thiện sức khỏe làn da.

Theo BSCKII. Hoàng Thị Ái Liên, Bệnh viện Da liễu Trung ương, với chức năng che chắn cho cơ thể khỏi các tác hại từ môi trường bên ngoài, mỗi ngày làn da phải chống chọi với nhiều nguy cơ gây lão hóa và bệnh tật.

Để có làn da khỏe mạnh cần phải biết chăm sóc từ bên ngoài và nâng đỡ từ bên trong qua chế độ dinh dưỡng khoa học.

6 loại thực phẩm giúp bạn có làn da khỏe và trẻ trung hơn trong mùa hè - Ảnh 2.

Hình ảnh da bị lão hóa.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn uống không thể ngăn chặn quá trình lão hóa, nhưng một số loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và đặc tính chống viêm có thể giúp bảo vệ da và làm chậm quá trình hư tổn.

Nghiên cứu cũng cho thấy, một số chất chống oxy hóa trong thực phẩm cũng có thể giúp giảm tác hại của tia UV. Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng, các loại thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đơn và các caroten chống oxy hóa có thể thúc đẩy làn da trông trẻ hơn.

Chất chống oxy hóa là các phân tử giúp chống lại stress oxy hóa. Stress oxy hóa gây ra bởi các gốc tự do làm tổn thương các tế bào khỏe mạnh và được cho là có vai trò gây ra nhiều loại bệnh. Stress oxy hóa cũng ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình lão hóa.

Carotenoid là sắc tố tự nhiên được tìm thấy trong nhiều loại trái cây, rau và nấm. Chúng hoạt động như chất chống oxy hóa có thể giảm thiểu tác hại từ các gốc tự do và stress oxy hóa.

2. Một số thực phẩm giúp da khỏe mạnh và trẻ trung hơn

2.1. Quả bơ

Không phải ngẫu nhiên mà chiết xuất từ quả bơ lại được sử dụng phổ biến trong các loại mỹ phẩm chăm sóc da. Vì nghiên cứu đã chứng minh, quả bơ chứa nhiều chất béo lành mạnh và các chất dinh dưỡng khác tốt cho sức khỏe tổng thể và chống lão hóa.

Lượng axit béo dồi dào trong quả bơ có tác dụng chống viêm mạnh. Các chất dinh dưỡng thiết yếu trong bơ như: vitamin K, C, E và A, vitamin nhóm B, kali… có thể ngăn ngừa các tác động tiêu cực của lão hóa.

Hàm lượng cao vitamin A trong bơ có thể giúp loại bỏ các tế bào da chết, giúp da sáng đẹp hơn. Hàm lượng carotenoid của chúng cũng có thể hỗ trợ ngăn chặn các độc tố và tác hại từ tia nắng mặt trời.

2.2. Cà chua

Cà chua chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa có lợi cho da. Cà chua chứa đậm đặc lycopene, một loại carotenoid mang lại màu đỏ cho cà chua. Lycopene cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa.

Các nghiên cứu cho thấy, lycopene có thể góp phần bảo vệ da khỏi các tia có hại của nắng mặt trời. Tuy nhiên, mức độ bảo vệ này thấp hơn đáng kể so với việc sử dụng kem chống nắng.

6 loại thực phẩm giúp bạn có làn da khỏe và trẻ trung hơn trong mùa hè - Ảnh 4.

Cà chua chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa có lợi cho da.

2.3. Quả mọng

Không chỉ có lợi cho sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc một số bệnh khác, các loại quả mọng còn có tác dụng hỗ trợ bảo vệ làn da trong mùa hè.

Nghiên cứu cho thấy, các loại quả mọng như: dâu tây, việt quất, quả mâm xôi… có chứa chất chống oxy hóa có thể ngăn ngừa tổn thương da và bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia cực tím và các chất ô nhiễm.

Một số chất chống oxy hóa được tìm thấy trong dâu tây bao gồm vitamin C và carotenoids lutein và carotene. Những chất chống oxy hóa này rất có lợi cho sức khỏe và làn da.

Quả việt quất cũng giàu vitamin A và C. Chúng có thể giúp bảo vệ da khỏi bị tổn thương do ánh nắng mặt trời, căng thẳng và ô nhiễm bằng cách điều chỉnh phản ứng viêm và ngăn ngừa mất collagen.

2.4. Sô cô la đen

Sô cô la đen chứa chất chống oxy hóa có thể bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV và thúc đẩy lưu lượng máu trên da. Nên chọn sô cô la đen để có được tác dụng chống oxy hóa cao nhất. Vì sô cô la sữa chứa hàm lượng đường cao có thể gây hại cho làn da.

6 loại thực phẩm giúp bạn có làn da khỏe và trẻ trung hơn trong mùa hè - Ảnh 5.

Sô cô la đen chứa chất chống oxy hóa có thể bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV.

2.5. Các loại đậu

Các loại đậu là một trong những loại thực phẩm chống lão hóa tốt. Đậu cung cấp protein lành mạnh, không có chất béo và có đặc tính chống lão hóa. Đậu cũng cung cấp một lượng lớn chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do.

2.6. Rau củ chứa carotenoid

Một số nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn nhiều carotenoid có thể bảo vệ da chống lại tia UV của mặt trời, nguyên nhân chính gây lão hóa da sớm.

Chất chống oxy hóa có tên là beta-carotene tạo nên màu cam trong các loại rau củ như: cà rốt, bí ngô, khoai lang, đu đủ… được chuyển hóa thành vitamin A. Vitamin A có thể giúp phục hồi độ đàn hồi của da, thúc đẩy sự thay đổi tế bào da, bảo vệ làn da khỏi các gốc tự do có hại và giúp da luôn tươi sáng, mềm mại, trẻ trung.




Nguồn: https://suckhoedoisong.vn

TIN CÙNG THỂ LOẠI