Trại hè, các khóa học ngắn hạn nở rộ, phụ huynh đau đầu lựa chọn

01-06-2023 16:01:29

Kỳ nghỉ hè đã đến, nhiều cha mẹ lo lắng làm sao để có thể kết hợp học tập và vui chơi trong dịp hè, vừa giúp trẻ phát triển thêm những kỹ năng vừa cho trẻ có một kỳ nghỉ nhiều trải nghiệm ...

Nên kết hợp nhiều phương án với nhau

Cho trẻ đi học thêm để giảm áp lực trông con, đăng ký các khóa huấn luyện quân đội hay cho trẻ tự chơi ở nhà một mình đang là những giải pháp mà nhiều ông bố, bà mẹ lựa chọn. Thế nhưng những giải pháp trên chỉ là tạm thời cho một thời gian ngắn, việc quản lý trẻ như thế nào trong suốt gần 3 tháng nghỉ hè vẫn là một vấn đề nan giải với nhiều gia đình.

Chị Thu Quỳnh (quận Đống Đa, Hà Nội) than thở: "Mới nghỉ hè được 1 tuần nay nhưng gia đình đã đôn đáo đăng ký cho con một trại hè quân đội để rèn cho con tính độc lập và giúp con hòa đồng với bạn bè hơn. Thế nhưng khóa học chỉ kéo dài khoảng nửa tháng, thời gian còn lại thì gia đình lại chẳng biết gửi con ở đâu để yên tâm công việc".

Phụ huynh nên cho con làm gì vào kỳ nghỉ hè? - Ảnh 1.

Phụ huynh cần sắp xếp nhiều kế hoạch cho kỳ nghỉ hè của trẻ.

Tương tự, chị Mai Trang (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay, gia đình đã tốn hơn 20 triệu đồng để đăng ký một số khóa học ngắn hạn cho con như lớp học bơi, học vẽ và học tiếng Anh. Tuy vậy, do nhiều khóa học có thời gian khác nhau nên việc đưa đón con khiến hai vợ chồng không biết xoay xở thế nào, chỉ biết thuê một người xe ôm gần nhà để đưa đón".

Theo chị Phạm Bích Nguyệt - Phó Giám đốc Trung tâm kỹ năng sống Skill Edu, nghỉ hè là quãng thời gian lý tưởng để giúp con học thêm nhiều kỹ năng sống khác như học cách sơ cứu khi bị nạn, cách tự vệ... giúp các con hoàn thiện bản thân và giảm áp lực sau thời gian 9 tháng học tập. Trẻ đến trung tâm không nặng về kiến thức, chủ yếu là giao lưu với bạn bè, vui chơi và học những kỹ năng cần thiết. Do đó, cha mẹ nên tham khảo nhiều khóa học để giúp con có một kỳ nghỉ hè thú vị.

Chị Nguyệt cũng cho rằng, cha mẹ không nên lạm dụng đăng ký quá nhiều các khóa học cho con cùng một lúc. Điều này làm cho bé không có thời gian nghỉ ngơi, vô tình lại trở thành áp lực cho trẻ. 

Phụ huynh nên cho con làm gì vào kỳ nghỉ hè? - Ảnh 2.

Cho trẻ tham gia một số khóa học phát triển kỹ năng mềm.

Tuy vậy, để cha mẹ vừa an tâm làm việc mà lại không cần quá lo lắng, nên kết hợp nhiều phương án với nhau. Khi con bắt đầu bước vào kỳ nghỉ hè, cha mẹ nên có sự phân chia thời gian hợp lý. Ví dụ có thể cho trẻ về quê chơi 1 tháng để thay đổi môi trường sống cho con, sau đó cho con tham gia các khóa học để con có tinh thần chuẩn bị bước vào năm học mới.

Việc lập kế hoạch chi tiết cho kỳ nghỉ của con cũng không hề dễ dàng, cha mẹ cần phải sắp xếp thời gian sao cho phù hợp với thời gian biểu của con cái và của mình.

Dành thời gian trải nghiệm cùng con

Trên thực tế, nhiều ông bố bà mẹ chỉ quan tâm đến việc làm sao để có thể rút gọn thời gian phải trông con vào kỳ nghỉ hè nhất mà không biết rằng đây mới thực sự là khoảng thời gian tuyệt vời dành cho con.

Khoảng thời gian này, cha mẹ nên sắp xếp hợp lý công việc để dành nhiều thời gian cho trẻ nhất. Có rất nhiều những hoạt động phụ huynh có thể làm cùng con để gia tăng sự kết nối và thấu hiểu nhau hơn.

Đơn cử, cha mẹ có thể tan làm sớm một chút để cùng con chuẩn bị đồ ăn tối cho cả gia đình, dạy cho con những kỹ năng bếp núc và dạy bé phụ việc nhà. Ngoài ra có thể cho con đi dã ngoại gần hoặc xa để cùng con khám phá thế giới bên ngoài. Dã ngoại là một trong những hoạt động được các con vô cùng hào hứng.

Phụ huynh nên cho con làm gì vào kỳ nghỉ hè? - Ảnh 3.

Cha mẹ hãy cùng bé tham gia vào các trải nghiệm nấu nướng.

Chị Nguyễn Huệ (quận Hoàng Mai) tâm sự, năm nay con gái chị lên lớp 5, khoảng thời gian hè này chị sẽ dạy con gái cách giặt quần áo bằng tay. Chị Huệ cho rằng: "Vào trong năm học, việc học của bé chiếm nhiều thời gian, ngay kì nghỉ hè này chị sẽ hướng dẫn con giặt quần áo bằng tay, gấp quần áo sao cho đúng. Mặc dù nhà có máy giặt nhưng việc giặt bằng tay giúp con có thể tự lập khi không có người lớn ở bên cạnh. Đồng thời tôi cũng sẽ dạy bé một vài món ăn đơn giản mà con có thể tự nấu nướng được".




Nguồn: https://suckhoedoisong.vn

TIN CÙNG THỂ LOẠI