25-09-2025 11:22:51
Rối loạn tăng động giảm chú ý là một rối loạn phát triển thường khởi phát trước 7 tuổi, có thể kéo dài đến tuổi vị thành niên, thậm chí duy trì đến tuổi trưởng thành. Trẻ mắc rối loạn này thường có những biểu hiện:
Những triệu chứng này ảnh hưởng đáng kể đến việc học tập, sinh hoạt và các hoạt động thường ngày.
Có ba thể chính của rối loạn này:
Các biểu hiện cụ thể gồm:
1. Giảm chú ý:
2. Tăng động:
3. Xung động:
Để chẩn đoán rối loạn tăng động giảm chú ý, các biểu hiện trên phải kéo dài từ 6 đến 12 tháng và xảy ra ở nhiều môi trường khác nhau như ở nhà, trường học, lớp học thêm, nhà người thân… Nếu hành vi chỉ xảy ra trong một môi trường cụ thể cần xem xét thêm các yếu tố liên quan như phương pháp giáo dục, cách tương tác hoặc ảnh hưởng tâm lý tạm thời.
Nhiều trẻ có thể rất hiếu động ở nhà nhưng lại ngoan ngoãn khi đến lớp. Điều này đòi hỏi cha mẹ cần xem xét lại phương pháp nuôi dạy, môi trường gia đình và cách giao tiếp với trẻ.
Ngoài ra, các biểu hiện kích động, chống đối ở trẻ nhỏ cũng có thể là dấu hiệu của trầm cảm - điều ít phụ huynh để ý.
Rối loạn tăng động giảm chú ý là một rối loạn phát triển thường khởi phát trước 7 tuổi.
Khi nghi ngờ bé bị tăng động giảm chú ý, cha mẹ cần:
1. Đưa trẻ đi khám chuyên khoa
Đưa trẻ đến cơ sở y tế có chuyên khoa tâm lý, tâm thần nhi để được chẩn đoán chính xác và tư vấn điều trị.
Nếu được kê đơn thuốc, cần tuân thủ nghiêm túc hướng dẫn của bác sĩ. Nếu trẻ gặp tác dụng phụ như rối loạn ăn ngủ, đau đầu… phải thông báo với bác sĩ ngay để được điều chỉnh.
2. Thiết lập quy tắc rõ ràng
Cha mẹ cần:
3. Giao tiếp yêu thương và nhất quán
Thường xuyên nói với trẻ rằng bạn yêu thương và sẵn sàng hỗ trợ.
Tạo sự chú ý của trẻ trước khi giao tiếp.
Khuyến khích chơi các trò chơi tĩnh, có tư duy, tránh các trò chơi điện tử hoặc có yếu tố bạo lực.
4. Tăng cường vận động phù hợp
Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động thể thao, vận động vừa sức.
Luôn nhắc trẻ về quy ước trước khi đến nơi công cộng.
5. Giáo dục bằng sự kiên trì
Kiên nhẫn nhưng dứt khoát.
Giao việc cụ thể và thưởng cho hành vi tích cực.
Tạo cơ hội để trẻ có cảm giác có ích, được ghi nhận.
6. Rèn luyện thói quen và thời gian biểu
Lập danh sách công việc giúp trẻ ghi nhớ.
Thiết lập thời gian biểu cố định: giờ ăn, học, xem ti vi, đi ngủ và thức dậy.
Duy trì thói quen đều đặn, nhất quán
7. Khai thác điểm mạnh của trẻ
Khuyến khích trẻ phát huy thế mạnh như: vẽ, toán, kỹ năng công nghệ.
Khi trẻ làm sai, cần kiên nhẫn nhắc nhở, giúp trẻ hiểu và điều chỉnh hành vi.
Nếu cần thiết, áp dụng hình thức kỷ luật tích cực như mất quyền lợi tạm thời, thời gian tách biệt. Tuyệt đối tránh đánh mắng.
Hướng dẫn làm bài tập theo thời gian biểu. Hạn chế tối đa những yếu tố gây xao nhãng như ti vi, điện thoại, tiếng ồn…
Chia nhỏ bài tập, giao thời gian cụ thể cho từng nhiệm vụ.
Khen ngợi khi trẻ có tiến bộ, hỗ trợ tích cực khi trẻ gặp khó khăn. Ví dụ "Khi nào con làm xong bài tập con sẽ được xem tivi".
Không ép trẻ học quá lâu, chỉ học trong khoảng thời gian nhất định.
Nếu cha mẹ gặp khó khăn trong việc kèm trẻ học, có thể tìm gia sư hoặc nhờ anh chị lớn trong nhà giúp đỡ.
Giữ liên lạc thường xuyên với giáo viên, chia sẻ cả điểm mạnh và điểm yếu của con.
Nếu có thể thì bố trí cho trẻ ngồi gần giáo viên để được hỗ trợ trực tiếp.
Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động nhóm, sinh hoạt tập thể để phát triển kỹ năng xã hội.
Theo Sức khỏe và đời sống