19-12-2024 09:36:48
Thông tư số 47/2024/TT-GTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định trình tự, thủ tục kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng; trình tự, thủ tục chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới cải tạo, xe máy chuyên dùng cải tạo; trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy. Thông tư có hiệu lực từ 1/1/2025.
Theo khoản 3 Điều 4 Thông tư 47/2024, đối tượng miễn kiểm định lần đầu là xe chưa qua sử dụng có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm) và không bao gồm xe đã cải tạo; xe không có trong cơ sở dữ liệu xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Cụ thể tại Điều 5 Thông tư 47/2024, hồ sơ đề nghị miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng gồm các giấy tờ phải nộp và xuất trình sau:
Giấy tờ phải nộp: bản chà số khung, số động cơ của xe; bản sao phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng (đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước).
Giấy tờ phải xuất trình gồm một trong các giấy tờ sau: bản chính chứng nhận đăng ký xe; bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính chứng nhận đăng ký xe; bản chính giấy hẹn cấp chứng nhận đăng ký xe.
Giấy chứng nhận kết quả kiểm định còn hiệu lực (bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính) đối với: thiết bị nâng hàng có sức nâng theo thiết kế từ 1.000 (kg) trở lên; thiết bị nâng người có chiều cao nâng lớn nhất lớn hơn 2,0 (m); xi téc chở khí hóa lỏng, khí dầu mỏ hóa lỏng, khí thiên nhiên nén hoặc các chất lỏng có áp suất làm việc cao hơn 0,7 (bar) hoặc chất lỏng hay chất rắn dạng bột không có áp suất nhưng khi tháo ra dùng khí có áp suất cao hơn 0,7 (bar) theo quy định tại Nghị định số 44/2016/NĐ- CP.
Thông tư 47/2024 nêu rõ, sau khi đi kiểm định, ô tô đạt 5 công đoạn kiểm tra gồm nhận dạng và tổng quát; phần trên của phương tiện, hiệu quả phanh; môi trường và cuối cùng là kiểm tra phần dưới của phương tiện thì sẽ được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định.
Đồng thời cũng quy định cụ thể có 3 loại giấy và tem kiểm định. Trong đó, giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định màu xanh lá cây dùng cho xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường. Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định màu vàng cam dùng cho các xe cơ giới khác. Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định màu tím hồng dùng cho xe máy chuyên dùng.
Thông tư 47/2024 quy định cụ thể có 3 màu tem kiểm định với từng loại xe. Ảnh: Bộ GTVT.
Lưu ý, thời hạn hiệu lực tem kiểm định được cấp theo chu kỳ kiểm định, nhưng không vượt quá ngày hết hạn của chứng nhận đăng ký xe, hoặc đến hết ngày 31/12 của năm hết niên hạn sử dụng của xe.
Về cách dán tem kiểm định, đối với các loại xe (gồm các loại ô tô, xe chở người có bốn bánh, xe chở hàng bốn bánh và một số loại xe máy chuyên dùng) có khoang điều khiển (ca bin) và trang bị kính chắn gió phía trước, thì vị trí dán tem kiểm định tại góc phía trên, bên phải (theo chiều tiến của xe), ở mặt trong của kính chắn gió phía trước; mặt trước của tem hướng ra ngoài.
Đối với rơ moóc, sơ mi rơ moóc và các loại xe máy chuyên dùng thì thực hiện trang bị lớp bảo vệ tem kiểm định trong quá trình sử dụng, mặt trước phải được bảo vệ bằng vật liệu trong suốt để quan sát được nội dung, dán (hoặc gắn) lên xe tại các vị trí dễ quan sát, hạn chế được tác động từ bên ngoài ảnh hưởng tới độ bền của tem kiểm định trong quá trình xe di chuyển, mặt trước của tem kiểm định hướng ra ngoài.
Theo Sức Khỏe Và Đời Sống.