Người mắc hội chứng tiền kinh nguyệt tăng nguy cơ mãn kinh sớm

30-09-2023 06:15:34

Theo một nghiên cứu mới công bố, những người bị hội chứng tiền kinh nguyệt (hay PMD) gồm các khó chịu trước thời kỳ kinh nguyệt như chuột rút, đau đầu, trầm cảm và rối loạn tâm trạng nghiêm trọng có nguy cơ mãn kinh sớm cao hơn gấp đôi.

1. Mối liên quan giữa hội chứng tiền kinh nguyệt và mãn kinh sớm

Nghiên cứu khoa học được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Y học Hoa Kỳ (JAMA Network Open) gần đây thu thập dữ liệu từ hơn 3.000 phụ nữ - 1.220 người mắc chứng rối loạn tiền kinh nguyệt (PMD) và 2.415 người không mắc bệnh - đã tham gia nghiên cứu các yếu tố nguy cơ mắc các bệnh mn tính ở phụ nữ.

Nghiên cứu bắt đầu từ năm 1991, những phụ nữ này tự báo cáo chẩn đoán PMD của mình và trả lời bảng câu hỏi để xác nhận các triệu chứng. Các nhà nghiên cứu theo dõi những người tham gia 2 năm 1 lần cho đến năm 2017 để đánh giá thời điểm phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh và trong các cuộc khảo sát đó đã hỏi về mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng của họ.

Tác giả chính của nghiên cứu - Yihui Yang, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Viện Karolinska (Thụy Điển), cho biết: Các ghi chép cho thấy, so với những phụ nữ không mắc PMD, những người mắc PMD có nguy cơ mãn kinh sớm cao gấp 2,67 lần.

Theo Yihui Yang, thời kỳ mãn kinh được coi là sớm khi nó xảy ra trước 45 tuổi, tỷ lệ này sẽ xảy ra ở khoảng 5-10% phụ nữ. Mãn kinh sớm là điều đáng lo ngại vì tuổi sinh sản bị rút ngắn nhưng quan trọng hơn là tình trạng mãn kinh sớm cũng có mối liên hệ với nhiều vấn đề sức khỏe khác ở phụ nữ.

Yang cho biết đã có một số nghiên cứu ủng hộ ý kiến cho rằng PMD và mãn kinh sớm có mối liên hệ với nhau.Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cả hai đều có các yếu tố nguy cơ chung như phát triển ở tuổi dậy thì và hút thuốc, điều này cho thấy rằng hội chứng tiền kinh nguyệt và mãn kinh sớm có thể có chung nguyên nhân.

photo-1695718429976

Phụ nữ mãn kinh sớm thường gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe.

TS. Stephanie Faubion, Giám đốc Trung tâm Sức khỏe Phụ nữ Mayo và Giám đốc Y tế của Hiệp hội Mãn kinh Hoa Kỳ cho biết: Điều quan trọng là phải xác định những phụ nữ có nguy cơ mãn kinh sớm vì mối liên hệ của nó với sức khỏe tim, não và xương kém hơn. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa các cơn bốc hỏa với sự suy giảm nhận thức và các cơn đau tim sau này ở những phụ nữ mãn kinh sớm.

Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy những phụ nữ mãn kinh sớm có nguy cơ tử vong cao hơn, bao gồm các bệnh về tim mạch, loãng xương và các bệnh về thần kinh. Phụ nữ mắc PMD cũng có nhiều nguy cơ mắc các triệu chứng vận mạch nghiêm trọng hoặc bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm.

PGS.TS. Donghao Lu, Viện Y học Môi trường tại Viện Karolinska - tác giả nghiên cứu cấp cao cho biết: Do đây là một nghiên cứu quan sát nên không thể nói rằng rối loạn tiền kinh nguyệt sẽ gây ra mãn kinh sớm. Tuy nhiên, kết quả cho thấy có mối tương quan giữa hai điều này. Các nhà nghiên cứu cần khám phá lý do tại sao hai tình trạng này lại có mối liên hệ với nhau và liệu có quá trình sinh học nào kết nối chúng hay không.

2. Làm gì để đối phó với hội chứng tiền kinh nguyệt và mãn kinh sớm?

Theo Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ, hội chứng tiền kinh nguyệt là tình trạng liên quan đến những thay đổi về thể chất và tâm trạng xảy ra hàng tháng trước kỳ kinh nguyệt.Các triệu chứng có thể bao gồm lo lắng, trầm cảm, khó chịu, mất ngủ, kém tập trung, thay đổi khẩu vị, mệt mỏi, đau nhức, nhức đầu, đầy hơi, các triệu chứng tiêu hóa và đau bụng...

Theo Văn phòng Sức khỏe Phụ nữ (thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ), một tỷ lệ nhỏ người mắc chứng rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt, hay PMDD, tương tự như PMS nhưng bao gồm các triệu chứng nghiêm trọng hơn như hoảng loạn, tức giận có thể ảnh hưởng đến các mối quan hệ khác và thiếu hứng thú với các hoạt động thường xuyên.

Người mắc hội chứng tiền kinh nguyệt tăng gấp đôi nguy cơ mãn kinh sớm - Ảnh 4.

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những thay đổi về thể chất và tâm trạng xảy ra hàng tháng trước kỳ kinh.

TS. Faubion cho biết:Có thể là vùng dưới đồi, vùng não chịu trách nhiệm gây ra các cơn bốc hỏa, khác biệt ở những phụ nữ bị rối loạn tâm trạng do hormone gây ra. Mặc dù bạn không thể loại bỏ PMS hoặc PMDD nhưng thuốc và thay đổi hành vi có thể giúp kiểm soát các triệu chứng.

TS. Faubion cho biết thêm: Phụ nữ cũng cần biết rằng có nhiều cách để kiểm soát thời kỳ mãn kinh sớm và những cơn bốc hỏa khó chịu.

Tốt nhất, phụ nữ nên được một chuyên gia tâm lý hoặc bác sĩ chuyên khoa thăm khám để có biện pháp phòng ngừa, can thiệp khi đến thời điểm nguy cơ. Việc điều trị những rối loạn tâm trạng này có thể làm giảm bớt các cơn bốc hỏa và các can thiệp nội tiết có thể giúp trì hoãn thời gian mãn kinh.




Nguồn: https://suckhoedoisong.vn

TIN CÙNG THỂ LOẠI