Lạm dụng chất gây nghiện làm tăng biến cố tim mạch khi sinh con

01-10-2023 07:16:00

SKĐS – Phụ nữ mang thai lạm dụng chất gây nghiện có nguy cơ cao mắc các biến cố tim mạch khi sinh con, bao gồm đột quỵ, đau tim và ngừng tim...

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng, phụ nữ mang thai lạm dụng chất gây nghiện, khi sinh con sẽ gặp nhiều biến cố về tim mạch hơn, thậm chí tử vong, so với những phụ nữ không dùng.

Nghiên cứu dựa trên cơ sở dữ liệu toàn quốc của hơn 60 triệu phụ nữ sinh con từ năm 2004 đến năm 2018. Kết quả cho thấy, việc sử dụng chất gây nghiện đã làm ảnh hưởng đến hơn 955.000 trường hợp, khiến phụ nữ khi sinh nở bị đau tim, đột quỵ, rối loạn nhịp tim, viêm nội tâm mạc, bệnh cơ tim cấp tính, suy tim và ngừng tim.

Lạm dụng chất gây nghiện làm tăng nguy cơ đột quỵ khi mang thai - Ảnh 2.

Phụ nữ mang thai lạm dụng chất gây nghiện dễ gặp biến cố về tim mạch khi sinh.

TS. Martha Gulati (Viện Tim Smidt ở Cedars-Sinai, Los Angeles) cho hay, việc sử dụng chất gây nghiện khi mang thai đã làm tăng gấp đôi các biến cố tim mạch và tỷ lệ tử vong ở bà mẹ trong khi sinh con.

Các chất gây nghiện thường bị phụ nữ mang thai lạm dụng: Cocaine, opioid, rượu, amphetamine/methamphetamine và cần sa. Kết quả nghiên cứu cho thấy:

Amphetamine" data-rel="follow">Amphetamine/methamphetaminelàm tăng nguy cơ suy tim cấp, cao gấp 9 lần; nguy cơ đau tim cấp tính cao gấp 7,5 lần; nguy cơ ngừng tim cao gấp 7 lần và nguy cơ tử vong mẹ cao gấp 3 lần. Amphetamine và methamphetamine được biết là những chất làm tăng nhịp tim và huyết áp.

- Cocain: Cocain có thể dẫn tới đột quỵ, loạn nhịp tim ở bà mẹ khi sinh nở có lạm dụng cocain trước đó.

- Opioid: Việc sử dụng quá liều opioid có thể gây viêm nội tâm mạc.

- Rượu: Lạm dụng rượu có liên quan đến nguy cơ rối loạn nhịp tim cao nhất.

- Cần sa:Mặc dù cần sa không liên quan đến cái chết của bà mẹ khi sinh nở nhưng lại có liên quan đến nguy cơ đau tim gấp đôi.Cần sa gây chết tế bào tim và có thể dẫn đến các biến cố tim mạch nghiêm trọng.

Từ kết quả nghiên cứu này, các chuyên gia nhấn mạnh, việc chăm sóc trước khi sinh cho những phụ nữ có tiền sử sử dụng chất kích thích là rất cần thiết. Đồng thời, sự chăm sóc, theo dõi những trường hợp này cần có sự tham gia của các chuyên gia về sản khoa, tim mạch để giúp xác định và giảm thiểu các kết quả bất lợi cho cả phụ nữ mang thai và thai nhi.



Nguồn: https://suckhoedoisong.vn

TIN CÙNG THỂ LOẠI