Giữa trưa hè oi ả, chợ cá Giao Hải vẫn tấp nập kẻ bán người mua

04-06-2023 19:16:37

Mỗi ngày chợ cá Giao Hải có hai phiên. Buổi sáng từ 5 giờ đến 7 giờ, buổi chiều từ 13 giờ đến 15 giờ. Thời điểm này lại tấp nập của những người mua, kẻ bán, thuyền bè cập bến chở hải sản tươi sống vừa đánh bắt trở về.

Giữa trưa hè oi ả, chợ cá Giao Hải vẫn tấp nập kẻ bán người mua - Ảnh 2.

Xã Giao Hải là một trong 5 xã thuộc vùng đệm Vườn Quốc gia Xuân Thủy (Giao Thủy), có 1,8km bờ biển và vùng bãi triều rộng gần 600ha, trong đó có hơn 200ha bãi bồi. Chính vì vậy khai thác hải sản là thế mạnh của người dân nơi đây.

Giữa trưa hè oi ả, chợ cá Giao Hải vẫn tấp nập kẻ bán người mua - Ảnh 3.

Trước kia, ngư dân các xã Giao Hải, Giao Long, Giao Nhân... đánh bắt hải sản về thường phải mang đến các chợ xung quanh để tiêu thụ. Khoảng hơn chục năm trở lại đây, số phương tiện đánh bắt nhiều thêm, lượng hải sản khai thác mỗi ngày cũng tăng lên với đa dạng sản phẩm theo nhu cầu của thị trường.

Giữa trưa hè oi ả, chợ cá Giao Hải vẫn tấp nập kẻ bán người mua - Ảnh 4.

Chợ cá Giao Hải được hình thành nhằm tiêu thụ sản phẩm đánh bắt của trên 1.000 tàu thuyền ngư dân các xã trong huyện Giao Thủy và các huyện lân cận. Chợ cá Giao Hải không chỉ thuần túy là nơi buôn bán hải sản mà còn mang nét đặc sắc của phiên chợ vùng biển.

Giữa trưa hè oi ả, chợ cá Giao Hải vẫn tấp nập kẻ bán người mua - Ảnh 5.

Mỗi ngày chợ cá Giao Hải có hai phiên. Phiên buổi sáng từ 5 giờ sáng đến 7 giờ, phiên buổi chiều từ 13 giờ đến 15 giờ.


Giữa trưa hè oi ả, chợ cá Giao Hải vẫn tấp nập kẻ bán người mua - Ảnh 6.

Thời điểm này các thương lái ở các chợ nườm nượp đổ về chợ cá Giao Hải để thu mua. Những người mua bán đứng ngay tại bãi cát để trao đổi mua bán. Nhiều tiểu thương chờ đợi từ khi những chuyến tàu còn chưa cập bến. Họ ngồi tận mép nước để có thể chọn mua được những mẻ cá, tôm tươi ngon nhất khi chuyển từ tàu vào bờ. Thậm chí có những thương lái lội nước ra tận những phao xốp trên biển để mua hải sản tươi sống. Họ xem xét, cân đo, mặc cả từng mẻ cá. Cảnh mua bán diễn ra rất chóng vánh.

Giữa trưa hè oi ả, chợ cá Giao Hải vẫn tấp nập kẻ bán người mua - Ảnh 7.

Tấp nập kẻ bán người mua.

Giữa trưa hè oi ả, chợ cá Giao Hải vẫn tấp nập kẻ bán người mua - Ảnh 8.

Giữa trưa hè oi ả, chợ cá Giao Hải vẫn tấp nập kẻ bán người mua - Ảnh 9.

Giữa trưa hè oi ả, chợ cá Giao Hải vẫn tấp nập kẻ bán người mua - Ảnh 10.

Giữa trưa hè oi ả, chợ cá Giao Hải vẫn tấp nập kẻ bán người mua - Ảnh 11.

Giữa trưa hè oi ả, chợ cá Giao Hải vẫn tấp nập kẻ bán người mua - Ảnh 12.

Đến chợ cá Giao Hải chúng ta mới hiểu được thế nào là tôm, cua, cá “nước 1, nước 2”. Chị Thanh Hải, một thương lái lâu năm tại chợ giải thích, hải sản như bề bề, cua ghẹ gọi nước 1 là những con to khỏe, nhiều thịt, có trứng, còn bề bề, cua ghẹ nước 2 nhỏ hơn không “mẩy” bằng, những con đã chết dù to hay nhỏ “mẩy” hay “óp” quy vào “nước 3”. Chính việc phân loại này mà tôm, cua ở đây có nhiều lại giá: Bề bề nước 1 giá 120 nghìn đồng/kg, nước 2 giá 80-100 nghìn đồng/kg, nước 3 từ 40-60 nghìn đồng/kg. Tương tự cua ghẹ cũng có giá dao động từ 100 nghìn đồng đến trên 200 nghìn đồng/kg tùy loại. Hải sản ở chợ Giao Hải chủ yếu là các loại mực, tôm biển, cua ghẹ, bề bề, cá bơn, cá đuối, cá đối… Hải sản ở đây vừa tươi lại có giá rẻ, cá bơn, cá đối giá chỉ dao động từ 15-20 nghìn đồng/kg (chỉ bẳng nửa giá so với các chợ khác trong huyện Giao Thủy).

Giữa trưa hè oi ả, chợ cá Giao Hải vẫn tấp nập kẻ bán người mua - Ảnh 13.

Ồn ào, náo nhiệt vậy, nhưng chỉ sau hơn 2 giờ đồng hồ, thì cảnh mua bán tại chợ cá Giao Hải cũng vãn.

 



Nguồn: https://suckhoedoisong.vn

TIN CÙNG THỂ LOẠI