Đầu mùa đã có siêu bão, dấu hiệu của mùa mưa bão nhiều bất thường

26-05-2023 11:46:37

Siêu bão Mawar đã vượt qua đảo Guam (Mỹ), tiến về khu vực đảo Luzon (Philippin) với cường độ hiện tại là cấp 17, cấp siêu bão, báo hiệu một mùa mưa bão với nhiều bất thường.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 26/5/2023) một siêu bão có tên quốc tế là Mawar đã vượt qua khu vực đảo Guam (Mỹ), đây là cơn bão thứ 2 hoạt động trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương trong mùa bão năm 2023. Cường độ hiện tại của bão MAWAR là cấp 17, cấp siêu bão. Dự báo siêu bão Mawar sẽ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, hướng tới khu vực phía Bắc đảo Luzon (Philippin). Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia Việt Nam đang theo dõi sát diễn biến siêu bão Mawar. Cơn bão Mawar siêu bão đầu tiên của mùa 2023 với sức gió hiện 250km/h . Dự báo nó sẽ còn tiếp tục mạnh thêm có thể lên tới 300km/h khi tới gần đảo Đài Loan (Trung Quốc).

Đầu mùa đã có siêu bão, dấu hiệu của mùa mưa bão nhiều bất thường - Ảnh 2.

Hình ảnh vệ tinh về đường đi của siêu bão Mawar.

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) ngày 25/5 cảnh báo, bão Mawar đang trên đường di chuyển khỏi đảo Guam (vùng lãnh thổ thuộc Mỹ), hướng đến Philippines và Đài Loan (Trung Quốc), với sức gió lên tới 240 km/h. Hòn đảo 17.000 dân này đã vượt qua cơn bão, song vẫn khuyến cáo người dân nên ở nhà cho đến khi chính phủ khẳng định tình hình an toàn.

Trong bản tin bão mới nhất vào lúc 23h ngày 25/5, Cục quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PASAGAR) cho biết, tâm bão Mawar ước tính cách đảo Luzon 1.840 km về phía đông đông nam. Bão Mawar đang di chuyển về phía tây, mỗi giờ đi được 20 km, sức gió duy trì tối đa 205 km/h gần tâm bão, gió giật lên tới 250 km/h và áp suất trung tâm là 910 hPa.

Theo PASAGAR, gió mạnh đến cấp bão cũng mở rộng từ tâm bão ra ngoài tới 550 km. Dựa trên lộ trình dự báo, cơn bão mạnh dự kiến sẽ tiếp tục di chuyển về phía tây trong ngày 26/5, tăng tốc trước khi chuyển hướng tây tây bắc nhiều hơn vào ngày 27/5.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) nhận định đây có thể là siêu bão mạnh nhất thế giới tính đến thời điểm này.  Hiện mắt bão đã được hình thành với đường kính lên đến 45km và khoét sâu xuống bề mặt biển, chúng ta có thể thấy rõ màu xanh của biển khi quan sát ảnh mây vệ tinh kênh thị phổ (VIS) với độ phân giải rõ nhất.  Nhật Bản thông báo họ ước tính sức gió trong 10 phút là 205km/h-cấp 17 trong khi Hải quân Mỹ ước tính sức gió trong 1 phút là 270 km/h, áp suất tại tâm bão xuống đến 910 hpa, nhiệt độ tại tâm bão là 20,03 độ C và nhiệt độ đỉnh mây cao nhất lên đến -77,38 độ C . 

  • 5 huyệt vị trị cảm lạnh, cảm cúm sau mưa bão

  • Tai nạn điện giật mùa mưa bão, phòng và xử trí thế nào?

Cơ quan khí tượng cảnh báo, siêu bão Mawar sẽ gây ảnh hưởng gián tiếp khiến miền Nam nước ta mưa dông kéo dài. Dự báo đêm nay bão tiệm cận sức gió 300km/h. Hiện tại gió mùa Tây Nam đang hoạt động khá mạnh , cùng với diễn biến phức tạp của bão Mawar trong những ngày tới Nam Bộ và Nam Trung Bộ mưa dông kéo dài tới. Thời tiết nam biển Đông sẽ diễn biến xấu trong 7 ngày tới . Khu vực từ đảo Phú Quốc tới Khánh Hoa-Phú Yên có gió cấp 5-6, sóng biển cao từ 2-3m . Thời tiết xấu nên bà con ngư dân cần hết sức chú ý và cẩn thận.

"Mới đầu mùa đã xuất hiện siêu bão, Việt Nam cần phải đề phòng một năm 2023 với bão bất thường. Cần chuẩn bị các kịch bản phòng chống và ứng phó với bão từ đầu mùa", cơ quan khí tượng cho biết.

Tên quốc tế của cơn bão này là Mawar, tên này do Malaysia đề xuất, có nghĩa là "Hoa hồng". Đây có thể là một cơn bão rất mạnh, thậm chí là siêu bão. Cơn bão này ít khả năng đi vào Biển Đông nhưng nó có thể tác động đến sự hình thành cũng như là hoạt động của một xoáy thuận khác được dự báo có thể hình thành trên Biển Đông vào giữa tuần sau. Diễn biến thời tiết trong những ngày tới sẽ rất phức tạp, cần chú ý theo dõi các bản tin của cơ quan khí tượng để có thông tin cập nhật mới nhất.





Nguồn: https://suckhoedoisong.vn

TIN CÙNG THỂ LOẠI