Biện pháp giảm biến chứng tim mạch ở người đái tháo đường tăng huyết áp

27-05-2023 10:15:54

Người mắc bệnh đái tháo đường type 2 thường hay bị tăng huyết áp. Sự kết hợp của hai bệnh này sẽ làm tăng nguy cơ mắc biến chứng tim mạch…

1. Rủi ro liên quan đến tăng huyết áp ở người bệnh đái tháo đường

Tăng huyết áp tạo ra một lực tác động lên thành động mạch, gây ra sự tích tụ chất béo ở thành trong của mạch máu, còn được gọi là xơ vữa động mạch.

Theo thời gian, chất béo này cứng lại tạo thành mảng bám thu hẹp các mạch máu. Mảng bám còn hạn chế máu giàu oxy đến các cơ quan khác nhau của cơ thể.

Biện pháp giảm biến chứng tim mạch ở người đái tháo đường tăng huyết áp - Ảnh 2.

Người bệnh đái tháo đường kèm tăng huyết áp sẽ làm tăng nguy cơ biến chứng tim mạch.

Các bệnh liên quan đến xơ vữa động mạch ở người đái tháo đường tăng huyết áp như:

- Bệnh động mạch vành:Trong tình trạng này, mảng bám sẽ tích tụ trong các động mạch vành cung cấp máu giàu oxy cho tim. Nếu các động mạch không thể cung cấp máu cho tim, có thể dẫn tới đau thắt ngực (đau ngực) hoặc thậm chí là đau tim.

- Bệnh động mạch cảnh: Trong bệnh động mạch cảnh, mảng bám tích tụ trong các động mạch ở mỗi bên cổ. Những động mạch này cung cấp máu cho não và bất kỳ sự tắc nghẽn nào trong nguồn cung cấp này đều có thể dẫn đến đột quỵ.

2. Những điều nên làm ở người đái tháo đường tăng huyết áp

- TÌm hiểu kiến thức: Thường xuyên tham khảo ý kiến của chuyên gia về bệnh đái tháo đường để có kiến thức trong quá trình quản lý bệnh. Một chút kiến thức cũng rất tốt, và hãy theo dõi huyết áp, đường máu thường xuyên, chú ý tới việc ăn uống và tập luyện…

- Ăn thực phẩm giàu kali:Kali giúp giảm lượng natri thông qua đường nước tiểu. Chế độ ăn uống nhiều natri là nguyên nhân lớn gây tăng huyết áp. Do đó, việc bổ sung kali sẽ giúp kiểm soát huyết áp cao.

Bên cạnh đó, kali còn có tác dụng làm giảm căng thẳng trong thành mạch máu nhờ vậy, huyết áp sẽ được cân bằng.Thực phẩm giàu kali bao gồm bơ, khoai lang, chuối, sữa chua và rau bina…

- Duy trì cân nặng khỏe mạnh: Trong bệnh đái tháo đường tăng huyết áp, cố gắng duy trì chỉ số BMI trong khoảng 18,9-24,9.

Biện pháp giảm biến chứng tim mạch ở người đái tháo đường tăng huyết áp - Ảnh 3.

Thực phẩm giàu kali

3. Những điều cần tránh ở người đái tháo đường tăng huyết áp

- Không nên ăn thực phẩm đã qua chế biến: Các loại thực phẩm này chứa nhiều chất béo chuyển hóa.



Nguồn: https://suckhoedoisong.vn

TIN CÙNG THỂ LOẠI